5 thực đơn bổ dưỡng cho bà bầu

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bà bầu' bắt đầu bởi dangtinnhanh1102, 12 Tháng ba 2015.

  1. Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có nhiều biến đổi mạnh mẽ để chuẩn bị cho sự ra đời của đứa con mình. Dù bạn vốn có chế độ ăn lành mạnh, bạn vẫn phải chú ý hơn trong việc lưạ chọn thức ăn hàng ngày, không ít bà bầu đặt câu hỏi ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu? vì bạn đang mang trong mình một sinh linh nhỏ bé yếu ớt. Nguyên tắc cơ bản: luôn chọn ăn thực phẩm tươi, nhiều rau và trái cây để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn một số lưu ý quan trọng khác bạn không thể bỏ qua để chăm sóc bà bầu tốt nhất. Dưới đây là 5 món ngon dinh dưỡng dành cho bà mẹ mang thai.

    1. Cháo lươn

    Có tác dụng mát cho cơ thể, tránh chảy máu cam

    Nguyên liệu: 300g lươn tươi sống. 1/3 bát gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp. Nước dùng (nước hầm xương, nước luộc gà). Gia vị, hạt nêm. Hành khô 3 củ. Mùi ta, thì là, rau răm.

    Hướng dẫn nấu cháo lươn: Bước 1: Lươn không được mổ mà chỉ rửa sạch nhớt, luộc chín, gỡ lấy thịt và cục máu trong bụng lươn (cục máu này là thứ bổ nhất của con lươn), phi thơm hành khô bằm nhỏ rồi xào thịt lươn, nêm ít gia vị. Bước 2: Xương lươn giã nát lọc lấy nước, hòa cùng nước luộc lươn, nước dùng, thêm gia vị để nấu cháo (cách nấu cháo gạo như nấu cháo cá chép). Bước 3: Cháo chín thả thịt lươn xào thơm vào trộn đều. Bước 4: Rau thơm thái nhỏ, lúc ăn rắc vào cháo.

    2. Tôm sốt táo

    Giới thiệu đến các mẹ món ăn mới thơm ngon, bổ dưỡng. Cách làm rất đơn giản, các mẹ hãy thử làm nhé!

    Nguyên liệu: 200gr tôm sú. 1 trái táo chín, bơ, bột bắp, muối, đường, dầu ăn.

    Hướng dẫn: Bước 1: Tôm sú bóc vỏ, rửa sạch, xẻ lưng đem chiên chín vàng. Bước 2:Táo ép lấy nước. Phi thơm bơ, cho nước táo vào, nêm nếm muối, đường vừa ăn. Bước 3: Cho vào ít bột bắp tạo độ sánh. Chan phần sốt lên tôm.

    3. Gà ác tiềm thuốc bắc

    Chữa các chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ như mệt mỏi, đau lưng, suy nhược cơ thể, chóng mặt…giúp tăng cường sức khoẻ để các mẹ vượt qua kỳ sinh nở một cách dễ dàng.

    Nguyên liệu làm gà ác tiềm thuốc bắc: Một con gà ác, không cắt tiết, làm sạch, để ráo nước. 10 g hoài sơn. 10 g sinh địa. 10 g củ sâm. 10 g táo tàu. 1 quả dừa tươi. 1 thìa nước mắm

    Hướng dẫn: Bước 1: Ngâm các vị thuốc bắc vào nước cho nở. Bước 2: Cho gà vào thố, rải thuốc bắc xung quanh. Bước 3: Đổ nước dừa tươi vào, lưu ý nước phải ngập mặt gà. Bước 4: Chuẩn bị nồi, cho thố gà vào hấp cách thủy. Bước 5: Có thể hấp trực tiếp với lửa riu riu cho gà mềm và thấm vị thuốc.

    Có nhiều quan niệm khác nhau về công dụng của trứng ngỗng với sức khỏe. Liệu chất dinh dưỡng mà trứng ngỗng mang lại có tỉ lệ thuận với độ lớn của trứng? Tuy nhiên, có điều chắc chắn rằng trứng ngỗng luôn có vi chất cần thiết cho cơ thể

    4. Trứng ngỗng chiên nấm đùi gà

    Nguyên liệu: Trứng ngỗng: 1 quả. Nấm đùi gà: 200g. 100g thịt heo băm nhuyễn. 1/2 thìa cà phê hành băm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu, 2 thìa súp dầu ăn.

    Hướng dẫn làm món trứng ngỗng chiên nấm đùi gà

    Bước 1: Trứng ngỗng đánh tan với ít hạt nêm. Nấm ngâm nước muối pha loãng 15 phút, rửa sạch cắt bớt phần gốc, cắt hạt lựu. Thịt heo rửa sạch, ướp với hạt nêm và muối, để thấm 10 phút. Bước 2: Làm nóng dầu ăn, cho hành băm vào phi thơm, cho nấm vào xào khoảng 1 phút sau đó trút thịt vào, đảo nhanh tay rồi nhấc xuống. Bước 3: Làm nóng dầu ở một chảo khác, đổ trứng vào rồi rải nấm và thịt đều trên mặt. Khi trứng ướt, đậy nắp lại để thêm 2 phút cho trứng chín hẳn. Cho trứng chiên nấm ra đĩa, rắc tiêu lên, dùng với cơm.

    5. Salad Nga

    Với nguyên liệu là các loại rau củ quả tốt cho sức khoẻ, món salad Nga đã dần trở nên quen thuộc và được nhiều người Việt yêu thích.

    Nguyên liệu: Khoai tây: 4 củ. Cà rốt: 2 củ. Trứng: 3 quả. Ngô hột: 1 hộp. Dưa chuột muối: 10 quả. Quả oliu trong hộp: 10 quả. Táo xanh: 1 quả. Xúc xích: 200 gram. Mùi tây: vài nhánh. Thì là: vài nhánh.

    Hướng dẫn làm món salad nga: Khoai tây, cà rốt, trứng rửa sạch, luộc chín rồi để nguội và bóc vỏ. Không nên gọt vỏ khoai tây cà rốt, cắt hạt lựu rồi luộc. Làm như vậy salad sẽ có hình dạng vuông vắn và đẹp mắt hơn nhưng bị mất rất nhiều vitamin từ vỏ khoai tây, cà rốt. Khoai tây, cà rốt, xúc xích thái hạt lựu. Trứng: tách lòng đỏ và lòng trắng riêng. Phần lòng trắng thái hạt lựu. Lòng đỏ để nguyên đến trước khi trộn mayonnaise thì bóp nhuyễn. Ngô cho ra khỏi hộp, để thật ráo nước. Táo xanh, thì là, mùi tây: rửa sạch. Táo xanh thái hạt lựu. Mùi tây, thì là thái nhỏ.

    Không nên gọt vỏ táo xanh vì vitamin trên vỏ táo rất nhiều. Ví lí do an toàn thực phẩm thì có thể gọt vỏ táo. Quả oliu cắt làm

    4. Dưa chuột muối thái hạt lựu. Trộn hỗn hợp rau quả với mayonnaise trước khi ăn khoảng 2-3 tiếng và bảo quản lạnh. Tốt nhất nên đeo bao tay nilong chuyên dụng để trộn salad, nếu không có bao tay thì dùng đũa, đảo đều và nhẹ tay.
     
  2. kimm.top2

    kimm.top2 New Member

    E thích nhất là salad Nga, vừa dễ làm vừa tốt cho sức khỏe, các mẹ nên lưu ý nhé :)
  3. vytieubao

    vytieubao New Member

    Hướng dẫn nấu cháo lươn: Bước 1: Lươn không được mổ mà chỉ rửa sạch nhớt, luộc chín, gỡ lấy thịt và cục máu trong bụng lươn
  4. canhdieuvang

    canhdieuvang New Member

    Salad nga ăn vừa ngon lại mát nữa :D
  5. kennyshang

    kennyshang Member

    cháo lươn làm tốn nhiều công nhưng mà lại rất bổ dưỡng

Chia sẻ trang này

Diễn đàn chia sẻ kiến thức sinh sản và kinh nghiệm làm cha mẹ - " Hạnh phúc khi con lớn khôn"