6 sai lầm dinh dưỡng khiến bé “không thể cao được”

Thảo luận trong 'Bé trên 1 tuổi' bắt đầu bởi Điện Máy Người Việt, 20 Tháng bảy 2015.

  1. Rau xanh không giúp con bổ sung canxi

    [​IMG]

    Rau lá xanh đậm như súp lơ xanh, cải xoăn, cải chíp, rau chân vịt,... rất giàu canxi. (Ảnh minh họa)

    Khi nhắc tới thực phẩm giàu canxi, nhiều mẹ chỉ nghĩ đến sữa, hải sản,.. mà quên mất rau củ quả cũng là nguồn canxi dồi dào, phong phú giúp bé cao lớn. Nấm, giá đỗ, đậu rồng, những loại rau lá xanh đậm như rau cải xoăn, súp lơ xanh, rau cải chip,..., những loại quả như kiwi, cam, chanh, chuối,... có chứa hàm lượng canxi rất lớn. Mẹ nên bổ sung những loại rau quả này thường xuyên vào thực đơn của con để làm phong phú bữa ăn của bé, không lo bé bị ngán mà lại giúp bé hấp thụ canxi để phát triển chiều cao hiệu quả.

    Cho con ăn vỏ tôm để bổ sung canxi

    Rất nhiều người cho lầm tưởng vỏ tôm cứng nên chứa nhiều canxi nhất, giúp bé phát triển chiều cao, vì vậy mà thường xay tôm cả vỏ để nấu cháo cho con ăn hoặc bắt con ăn tôm cả vỏ (đối với trẻ lớn). Tuy nhiên, thực tế thì vỏ tôm không hề giàu canxi như vậy. Nguồn canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng. Nếu ăn phải vỏ tôm, cơ thể sẽ bài tiết ra ngoài. Vỏ tôm chỉ là là chất tạo nên vỏ của các loại giáp xác chứ không chứa nhiều canxi.

    Cho bé uống quá nhiều nước ngọt có ga

    Hầu hết trẻ nhỏ đều yêu thích hương vị ngọt tê mát lạnh của đồ uống có ga. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cho trẻ uống nhiều nước ngọt có ga là không tốt vì điều này sẽ làm tăng quá trình đào thải canxi qua đường nước tiểu. Do đó, để các bé uống nhiều nước ngọt có ga sẽ dẫn đến nguy cơ bé bị thiếu canxi, hạn chế sự phát triển chiều cao.

    Chỉ ninh xương nấu cháo cho trẻ

    Quan niệm “ăn xương bổ xương” rất phổ biến trong suy nghĩ của nhiều bà mẹ với suy luận, trong nước xương ninh có nhiều canxi, sẽ giúp bé cao lớn, cơ xương cứng cáp, khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, canxi trong xương tuyệt đối không dễ bị hòa tan. Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ đồng hồ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít. Vì thế, khi nấu đồ cho con ăn, mẹ vẫn cần cho bé ăn cả phần cái của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, xay nhỏ, cắt nhỏ, nấu nhừ,... và một tuần mẹ chỉ nên ninh xương nấu cháo cho con từ 1-2 lần để bé không chán ăn.

    [​IMG]

    Quan niệm ninh xương lấy nước nấu cháo giúp bé bổ sung nhiều canxi là sai lầm. (Ảnh minh họa)

    Cho con ăn quá nhiều chất đạm

    Protein (chất đạm) rất cần để có một hệ xương chắc khỏe nhưng khi bé hấp thụ quá nhiều đạm, cơ thể sẽ sản sinh ra chất sulfate khiến cho canxi bị đào thải ra khỏi xương. Điều này hay xảy ra trong trường hợp đạm là từ động vật hơn là đạm từ thực vật.

    Cho con ăn nhiều đồ ngọt

    Bé ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hooc môn làm ức chế sự phát triển xương của trẻ em. Để chuyển hóa và tiêu thụ đường, cơ thể phải dành ra một lượng lớn các chất khoáng thiết yếu, trong đó có canxi. Do đó, thường xuyên ăn đồ ngọt khiến cơ thể bé không được cung cấp đủ lượng canxi để phát triển xương. Muốn con phát triển chiều cao tối ưu, cha mẹ cần chú ý không để bé ăn đồ ngọt tùy ý.
     
  2. Theo mình, muốn cho bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí não thì có thể cho bé uống thêm sữa ngoài bữa ăn, mình có thể tham khảo thành phần của để chọn sữa phù hợp cho bé
  3. - Cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo lứa tuổi
    - Trẻ cần ăn đủ 3 bữa ăn chính và 2 -3 bữa phụ trong ngày, không được bỏ bữa ăn sáng.
    - Ăn đa dạng thực phẩm (trên 20 loại/ngày), phối hợp cân đối, đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn chính.
    - Tăng cường canxi trong chế độ ăn, cho trẻ uống đủ sữa theo độ tuổi (khoảng 500 – 750 ml ngày) và các thức ăn giàu canxi như cá nhỏ hầm nhừ ăn cả xương, tôm tép, rau lá xanh đậm...
    - Đảm bảo đủ các acid amin thiết yếu có trong thực phẩm như giá, đậu các loại, tôm, cua, cá, lươn, sò, ốc, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa, vừng, lạc, các loại rau xanh... giúp xây dựng hệ cơ, xương, hạn chế tích lũy mỡ, tăng khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống bệnh tật, giúp trẻ tăng chiều cao.
    - Hạn chế thức ăn béo, ngọt để phòng tránh béo phì, thức ăn có lượng đường cao, nước ngọt có gas còn cản trở hấp thu canxi làm chậm phát triển chiều cao.
    - Bên cạnh dinh dưỡng hợp lý, cần chú ý giữ gìn môi trường sống trong sạch, cho bé tăng cường vận động ngoài trời, đặc biệt các môn thể thao giúp tăng chiều cao như bơi lội, đu xà, bóng rổ, cầu lông... Đồng thời chú ý đảm bảo bé được ngủ đủ giấc, ngủ đủ trên 8 giờ/ngày, ngủ sớm trước 10 giờ đêm giúp bé tăng chiều cao tốt.
  4. Chắc ai lầm lớn nhất là cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, vì trẻ thường thích ăn đồ ngọt mà
  5. Cách tốt nhất là nên tạo ra một bảng lịch trình ăn dặm của con để không thiếu dinh dưỡng và dinh dưỡng sẽ được cân bằng

Chia sẻ trang này

Diễn đàn chia sẻ kiến thức sinh sản và kinh nghiệm làm cha mẹ - " Hạnh phúc khi con lớn khôn"